Làm Thế Nào Để Email Của Bạn Rơi Vào Hộp Thư Chính?

Đây là một câu hỏi khá hay ho đúng không nào. Email có rơi vào inbox hay không phụ thuộc vào tư duy, công cụ không phải là mấu chốt của vấn đề cho nên đừng bao giờ tin sẽ có công cụ hỗ trợ chỉ cần bạn gửi thì 99% sẽ rơi vào inbox nhé! Việc làm thế nào để email bạn rơi vào inbox bạn có thể tham khảo dưới đây.

Cần tránh xa email gọi là Spam

Trong khi Email Marketing mang tới cho khách hàng những thông tin hữu ích, phù hợp với nhu cầu và có giá trị thì email spam lại là những thứ không liên quan và không giá trị gì cho khách hàng. Thông thường những email như thế này được hệ thống lọc ra, tuy nhiên, nếu có may mắn thoát được thì những email này cũng nhanh chóng bị chính người dùng xóa bỏ.

Nếu như Email Marketing cá nhân hóa và định danh được người nhận cùng những nội dung thông điệp truyền tải đúng đắn thì email spam chính là hoạt động mà người gửi truyền thông tin cho rất nhiều khách hàng cùng một lúc mà không quan tâm đến việc ai mới chính là người cần đến nội dung đó. Nó đang ép buộc người dùng nhận tin, mang đến cho họ sự khó chịu kèm theo ác cảm, không quan tâm đến người nhận có muốn nhận tin hay không.

Email Marketing chú trọng vào việc phân loại khách hàng, thiết kế nội dung phù hợp, đo lường và theo dõi chiến lược một cách thường xuyên. Còn email spam thì ngược lại các thông số từ báo cáo như tỷ lệ mở thư, tỷ lệ phản hồi, tỷ lệ thư vào inbox, tỷ lệ thư vào spam cũng không được quan tâm, chú ý và cải thiện. Email spam như một trò chơi may rủi, khi họ thực hiện các hành động lặp lại không chọn lọc với số lượng lớn và luôn mong chờ một kết quả tích cực. Nhưng dường như kết quả sẽ không được như họ mong đợi.

Để làm rõ vấn đề này mời bạn theo dõi ví dụ sau đây:

Case 1: Một công ty sở hữu blog chuyên sâu về digital marketing và đang chuẩn bị gửi email thông tin khóa học Facebook Marketing đến danh sách những người đã subscribe blog của họ.

Case 2: Một công ty thu thập được data những người làm digital marketing trên một trang web bất kỳ tìm kiếm được và đang lên kế hoạch gửi thông tin khóa học Facebook marketing đến những người trong danh sách này.

Trường hợp nào sẽ có tỷ lệ mở cao hơn, trường hợp nào sẽ có tỷ lệ phản hồi tốt hơn và trường hợp nào sẽ mang lại kết quả thành công ?

Chiến dịch Email Marketing này có kết quả như thế nào phụ thuộc rất lớn vào Email Marketing đấy có phải là email spam hay không?

Và đối với ví dụ này sẽ chẳng có đúng có sai. Đáp án nằm ở cách làm của chính bạn. Nó phụ thuộc vào việc bạn gửi nội dung cho họ như thế nào, đó có phải là nội dung người đọc muốn nhận hay không, vì sao họ nhận được email đó và cả chính thái độ tôn trọng người nhận của bạn nữa.

Đáp ứng tiêu chí về nội dung và cách trình bày

Cùng nhau tìm hiểu về cách chiếm trọn cảm tình và hướng khách hàng hành động mua hàng bằng content nhé!

  • Tiêu chí định hướng xây dựng nội dung Email Marketing

Dưới đây sẽ là một số tiêu chí cơ bản để định hướng cho những hoạt động xây dựng nội dung chiếm trọn tâm trí và kích thích người dùng hành động trong Email Marketing.

Đúng nội dung
Email cũng giống như blog hay các bài chia sẻ kiến thức khác. Cho dù với cách thức trình bày nào thì nội dung của Email Marketing luôn có một chủ đề và định hướng tới một đối tượng cụ thể được phân loại đã xây dựng. Nội dung của Email Marketing được đánh giá là hiệu quả chỉ khi bạn đọc vị được nhóm khách hàng hướng đến, biết họ mong muốn điều gì, cần cái gì, thích thú với vấn đề gì. Giải quyết được tiếp vấn đề này, gần như bạn đã có khung sườn chắc chắn dành cho Email Marketing.
Đúng độc giả

Dĩ nhiên rồi, bạn hãy suy nghĩ cẩn thận về những người đăng ký của bạn. Họ sẽ hành động gì khi nhận được email của bạn. Để giúp bạn thâm nhập vào suy nghĩ của họ và xem họ thực sự muốn gì thì một số câu hỏi sau có thể định hướng giúp bạn.

  • Người dùng là ai? Họ có đặc điểm tích cách nào ví dụ như tuổi, vị trí địa lý, giới tính, sở thích, vấn đề cần quan tâm.
  • Mục tiêu của người dùng là gì? Kết quả cụ thể nào là điều họ muốn và đặc biệt là khi nào thì họ muốn điều đó?
  • Khó khăn, trở ngại của người dùng là gì? Yếu tố nào đang ngăn cản họ đi đến mục tiêu mà họ muốn?
  • Lo ngại của người dùng là gì? Yếu tố nào từ bản thân họ đang ngăn cách họ với thành công.

Tất cả câu trả lời này sẽ giúp bạn thấu hiểu độc giả và soạn thảo được nội dung email phù hợp. Hãy cho họ những gì họ cần!

Cung cấp thông tin, giá trị cho người dùng

Tiêu chí đầu tiên chính là câu trả lời cho câu hỏi tại sao khách hàng nên đọc Email Marketing này từ bạn. Đừng quên nhé, bởi đây là xương sống của Email Marketing!

Truyền tải thông điệp một cách hiệu quả

Bạn cần gì, bạn cung cấp thông tin hay giá trị cho người dùng? Đây là email khuyến mãi, hay email xin tương tác. Đây là email cảm ơn hay email chia sẻ thông tin review. Hãy nhớ, thông điệp cần phải truyền tải rõ ràng, sinh động và đặc biệt là phải hiệu quả.

Tính cá nhân hóa

Đây là tiêu chí đặc biệt trong Email Marketing. Tính cá nhân hóa được hiểu hiện bằng việc gọi tên được khách hàng, cá nhân hóa nội dung email để khách hàng tự thấy mình trong đó.

Người dùng sẽ rất dễ dàng click vào unsubcribe hay thậm chí là đánh dấu email spam nếu họ không tìm được đúng nội dung họ cần trong email. Cách duy nhất để thu hút khách hàng là thể hiện sự chân thành, mang đến sự hữu ích và gọi tên được khách hàng trong email của mình. Thấy được bản thân mình trong đó, dù chỉ là hình ảnh mơ hồ thì người đọc vẫn sẽ thấy sự quen thuộc tại đó.

Hãy nhớ, email như một phương thức giao tiếp cá nhân nên việc cá nhân hóa email sẽ là điểm cộng to đùng của sự thiện cảm.

Giá trị độc quyền, chỉ tôi có và chỉ dành riêng cho bạn

Gửi tới khách hàng một thông điệp về giá trị độc quyền, nội dung này chỉ có tôi có, và nó chỉ dành riêng cho bạn. Giá trị của nội dung được đẩy lên cao, sau khi thông điệp này được gửi đến khách hàng. Họ trân trọng, họ ấn tượng, họ ghi nhớ, và bạn đã thành công một phần rồi đấy!

Xưng hô và ngôn ngữ phù hợp

Bạn sẽ là ai?

Là bạn hay là tôi?

Là chúng ta hay chúng tôi?

Là quý công ty hay quý khách hàng?

Hãy cân nhắc và lựa chọn thật kỹ lưỡng để có góc nhìn cùng cách xưng hô đúng đối tượng, phù hợp nội dung bạn nhé!

  • Tiêu chí trình bày nội dung Email Marketing

Thiết kế hình ảnh rõ nét, sinh động

Mặc dù có phương án dự phòng bằng Plain text, nhưng việc có hình ảnh rõ nét, sinh động sẽ làm tăng khả năng yêu thích của khách hàng với thông điệp truyền tải. Hình ảnh vỡ, chất lượng kém phần nào phản ánh tình hình thực tại của sản phẩm dịch vụ, gây kém hiệu quả trong việc chuyển đổi từ email.

Call to action – lời kêu gọi hành động

Kêu gọi khách hàng hành động luôn quan trọng, nhất là trong bán hàng. Bởi nó là thông tin kéo khách hàng, định hướng hành động của khách hàng theo đúng quy trình đặt ra. Nếu muốn khách hàng mua hàng nhớ call to action MUA NGAY, nếu gửi đến thông tin đăng ký khóa học miễn phí, đừng quên call to action ĐĂNG KÝ NGAY.

Và đừng quên lời kêu gọi hành động đấy phải là yêu cầu đơn giản và họ chỉ cần hoàn thành sau cú click chuột, hay là vài thông tin ngắn. Hãy nhớ, đơn giản cũng là tiêu chí của call to action!

Chữ ký

Đây là email, nên cho dù với lý do gì, hãy cho mọi người biết bạn là ai, cách thức liên hệ với bạn khi nhận được email.

Có tùy chọn cho phép người dùng hủy đăng ký nhận tin

Như đã nói, việc thêm tùy chọn khách hàng hủy đăng ký nhận tin sẽ làm giảm tỷ lệ đánh dấu email là spam. Tuy nhiên, bạn có thể chọn màu chữ ghi xám nhạt hơn hoặc cho cỡ chữ nhỏ vừa đủ nhìn, đặt ở cuối email. Là khách hàng, họ đủ tinh mắt để biết nó nằm ở đâu.

Đường dẫn đẹp

Đừng để một đường dẫn dài ngoằng với nhiều ký tự. Hãy rút ngắn thành short link để vừa có một email trình bày đẹp, vừa không khiến khách hàng sợ với đường dẫn quá dài của bạn.

Cấu trúc nội dung

Chuẩn cấu trúc là Header + Body + Footer

Header và Footer

Được thiết kế nằm ở đầu và cuối email theo teamplate cho những chiến dịch cụ thể. Thông tin ở Header bao gồm logo và ảnh của công ty. Các thông tin ở Footer nêu rõ được lý do tại sao họ nhận được email này, link unsubscribe để tránh khách hàng đánh dấu spam, địa chỉ website, thông tin của người gửi. Ở landing page của link unsubscribe nên có những gợi ý dành cho khách hàng, níu kéo thôi thúc họ dừng hành động unsubscribe. Một gợi ý dành cho bạn khi khách hàng unsubscribe.

Phần Footer nằm ở cuối email thường được thu nhỏ cỡ chữ và làm mờ màu chữ hơn so với các nội dung còn lại. Dưới đây là phần Footer tham khảo dành cho bạn được gửi từ một cửa hàng bán Sổ da Handmade và từ một tổ chức lớn – Ever Note.

Làm Thế Nào Để Email Của Bạn Rơi Vào Hộp Thư Chính? 10

Mẫu Footer của một Email Marketing

Làm Thế Nào Để Email Của Bạn Rơi Vào Hộp Thư Chính? 11

Mẫu Footer của Evernote

Body

Đây là những nội dung chính cần thu hút người đọc chú ý vào.

Đầu tiên chắc chắn không thể thiếu chính là kính gửi, là lời chào dành cho người đọc và cả lời cảm ơn, lời chúc tuyệt vời nằm ở cuối nội dung. Hãy nhớ gọi tên họ nếu như có thể.

Làm Thế Nào Để Email Của Bạn Rơi Vào Hộp Thư Chính? 12

Nguồn: Email Marketing được gửi từ MediaZ Agency

Nội dung chính của Body gồm phần chữ, phần minh họa và phần Call-to-action.

  • Phần chữ

Đây là phần trọng tâm của một email khi nó nêu ra được nội dung mà email hướng đến như cung cấp nội dung sản phẩm dịch vụ, thông báo khuyến mãi, đưa ra lời cảm ơn hay chỉ là thông báo cho người dùng.

Xác định đối tượng mục tiêu hướng đến để chọn lọc từ ngữ, định hình phong cách viết và đưa ra nội dung phù hợp. Ví dụ như hướng đến dòng sản phẩm trang sức cao cấp dành cho phụ nữ thì phong cách sẽ là sang trọng, quý phái và quyến rũ hoặc dòng thời trang cho các nàng tuổi teen thì sẽ là năng động, trẻ trung hay với đồ ăn vặt là ngon lành đẹp mắt với giá cả phải chăng. Đừng dùng sai từ ngữ, sai ngữ cảnh. Hãy cân nhắc kỹ sắc thái của một từ hay một ý, đừng để người đọc cộp mác “thiếu tôn trọng” dành cho email của bạn.

  • Phần minh họa

Ở đây có thể là hình ảnh, có thể là video hoặc cũng có thể là một đoạn ghi âm. Nhưng với Email Marketing vừa cân nhắc đến dung lượng, thói quen người dùng và cả tiêu chí đánh dấu spam thì gần như nó chỉ tối đa ba bức ảnh thông thường có chiều ngang, 600px. Nên chọn những hình gốc, hình tự chụp với chất lượng tốt, hình ảnh rõ ràng, ít chữ và có nội dung liên quan. Bởi khi đó hình ảnh sẽ sắc nét, thu hút người đọc chú ý cũng như giúp mô tả, làm nổi bật được thông điệp cần truyền tải.

Làm Thế Nào Để Email Của Bạn Rơi Vào Hộp Thư Chính? 13

Nguồn: Email Marketing được gửi từ MediaZ Agency

  • Phần call-to-action

Tuỳ vào mục đích mà chọn call-to-action khác nhau. Giả sử, muốn người ta mua cái gì trong chương trình khuyến mãi, đăng ký sự kiện thì nên định hướng người dùng click về landing page đó,…

Làm Thế Nào Để Email Của Bạn Rơi Vào Hộp Thư Chính? 14

Nguồn: Email Marketing được gửi từ MediaZ Agency

Và có lẽ không thể thiếu được là phần chữ ký của email. Một số thông tin liên hệ của bạn như email, số điện thoại, địa chỉ, skype,… hay bất cứ thứ gì có thể liên hệ được với bạn. Public để mọi người có thể kết nối và chia sẻ với nhau, mở rộng mối quan hệ. Điều này là quan trọng, đặc biệt khi bạn là một bloger hay là một nhãn hàng nào đó.

Xác thực địa chỉ email thông qua DKIM hoặc SPE

Đánh giá email, cụ thể là xác thực email và domain rất quan trọng bởi nó có thể nâng cao tỷ lệ email rơi vào inbox thông qua của hệ thống đánh giá lọc thư rác, chặn tin nhắn để rơi vào inbox. Có hai phương thức để phát hiện email giả mạo là SPF (Sender Policy Framework)  và DKIM (DomainKeys Identified Mail).

Với cơ chế vận hành này, có hai cách được đưa ra và nó có khả năng đáp ứng được yêu cầu của bạn.

Cách thức 1: Email Marketing nền tảng đám mây với dịch vụ của bên thứ ba. Điều hiển nhiên nếu bạn là người mới thì cách thức này là gợi ý đầu tiên hướng đến bạn, bởi nó khá dễ dàng để sử dụng. Bạn có thể tham khảo dịch vụ của bên thứ ba như Mailchimp, GetResponse hay thậm chí là dịch vụ của Mailprimo.

Cách thức 2: Xây dựng hệ thống Email Marketing theo ba bước được hướng dẫn từ việc cài đặt Email server cho đến việc xác thực domain và cả việc cài đặt phần mềm gửi Email Marketing. Tuy nhiên, nó lại yêu cầu bạn phải có chuyên môn kỹ thuật chút xíu để thiết lập hệ thống. Đó là việc cài các email server như Amazon SES, SendinBlue, Mailgun… rồi đến xác thực SPF hay DKIM và cuối cùng là cài đặt các phần mềm gửi email như Sendy hay Mailwizz…

Nếu bạn có số lượng email lớn, lúc này bạn cần thêm một số công cụ khác để có thể tiết kiệm chi phí. Với các bạn là người có chuyên môn kỹ thuật, sao không tận dụng nó để xây dựng một hệ thống cho riêng mình với giá khá rẻ và mức độ tùy chỉnh cao. Nhưng hãy nhớ thực hiện đủ ba bước, đừng bỏ qua bất kỳ chi tiết nào, đặc biệt là xác thực domain, bởi nó dễ chuyển email của bạn vào hộp thư spam lắm!

Email phải được gửi đi từ SMTP server và được xác thực domain cùng email, phần mềm gửi email như một công cụ hỗ trợ soạn thảo và tùy chỉnh kết nối với máy chủ để gửi Email Marketing. Như vậy, việc email của bạn được rơi vào inbox hoặc bị rơi vào spam phụ thuộc vào các yếu tố như: độ tín nhiệm của sender mail, điểm spam mail của server chứa hệ thống Email Marketing (trong nhiều trường hợp có thể Mailchimp luôn tốt hơn vì có rất ít người có thể config đủ IP server, SPF hay DKIM), và cả nội dung với nhiều hình ảnh, ký tự lạ, font và size không đồng đều. Quan trọng nhất là danh sách email cho chính bạn xây dựng. Nếu không bạn đừng thắc mắc tại sao mail không vào được inbox, bởi người dùng họ có đăng ký nhận đâu. Do đó, bạn đừng tin là có một phần mềm nào đảm bảo rằng tỷ lệ rơi vào inbox là 99% khi không có sự nỗ lực đánh giá và tối ưu của bạn.

Dưới đây là chiến dịch bên mình đã triển khai. Các chiến dịch trước đó là do người dùng subscribe, chiến dịch còn lại email được gửi đi mặc dù họ vẫn thường xuyên nhận, nhưng vì không đúng chủ đề họ cần, không đúng tập khách hàng subscribe nên kết quả dĩ nhiên là thấp hơn hẳn.

Làm Thế Nào Để Email Của Bạn Rơi Vào Hộp Thư Chính? 15

Các chiến dịch trên Mailchimp cũng cho kết quả tương tự.

Làm Thế Nào Để Email Của Bạn Rơi Vào Hộp Thư Chính? 16

Thêm nữa, việc gửi Email Marketing mọi người thường nhầm tưởng là phụ thuộc vào phần mềm. Nhưng không phải như vậy! Phần lớn thời gian sau khi setup hệ thống là vạch ra chiến lược, thực hiện viết email, gửi và đọc báo cáo. Tất nhiên là khâu tối ưu sẽ bước không thể bỏ qua.

Hãy nhớ! Vấn đề của mail rơi vào inbox ở đây là tư duy, công cụ không phải là mấu chốt của vấn đề!

Chúc bạn thành công!

Hướng dẫn mở khóa comment trên facebook mới nhất!

Viral Marketing Là Gì? Ưu – Nhược Điểm & Case Study Viral Thành Công

Be the first to comment “Làm Thế Nào Để Email Của Bạn Rơi Vào Hộp Thư Chính?”

(will not be shared)

"" was added to wishlist

0899828384