Viral Marketing Là Gì? Ưu – Nhược Điểm & Case Study Viral Thành Công

Mỗi ngày bạn đều nghe nhắc đến viral marketing. Từ những video viral được cộng đồng mạng chia sẻ với tốc độ ánh sáng cho đến những bài post được lan truyền rộng rãi giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu vượt bậc

Vậy viral marketing là gì?

Sản phẩm viral được săn đón, đoạn video nổi tiếng có phải là do “gặp may”?

Bạn cần biết: hơn 86% những nội dung viral trên mạng xã hội đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng & được lên kế hoạch chu đáo hẳn hoi bởi một đội ngũ marketer hùng hậu.

Trong bài viết này, ngoài việc chia sẻ về định nghĩa viral nghĩa là gì, tôi còn mang đến cho bạn kiến thức về các ưu nhược điểm của chiến dịch viral marketing và các nguyên lý bất biến để tạo nên một content viral.

Nào, bây giờ thì bắt đầu ngay nhé!

1. Viral là gì?

Viral là cách nhanh nhất để lan truyền thông điệp một cách mạnh mẽ, nhanh chóng và phủ sóng trên diện rộng. Viral là quá trình phát tán sau khi nhà sản xuất tạo ra các thông điệp này.

Hiện nay thì viral là một hình thức khá phổ biến trong thị trường marketing. Thông thường sẽ có hai hình thức viral phổ biến là video viral và text viral.

2. Viral marketing là gì?

Viral marketing là thứ có khả năng tạo ra được sự quan tâm và tiềm năng kinh doanh cho thương hiệu hoặc sản phẩm thông qua các thông điệp. Nó có khả năng lan truyền nhanh từ người này sang người khác.

Viral Marketing Là Gì? Ưu - Nhược Điểm & Case Study Viral Thành Công 12

Cốt lõi của chiến dịch  viral marketing là để tự người dùng chia sẻ nội dung.

Do tốc độ lan truyền nhanh và dễ chia sẻ, mạng xã hội chính là môi trường sống của loại hình marketing này.

Ví dụ: Trong thời gian gần đây thì phổ biến nhất là việc tạo ra những video viral, nội dung mới lạ, thu hút, đánh đúng vào thị hiếu khách hàng. Các video marketing này được chia sẻ trên Youtube, sau đó là facebook, Twitter và các kênh khác.

Tham khảo thêm Social Media marketing là gì – Chiến lược marketing trên social media.

Khả năng lan truyền chóng mặt và dễ chia sẻ là một lợi thế nhưng nó cũng là một con dao hai lưỡi của viral marketing.

Bạn phải hiểu được rằng phần lớn quyền kiểm soát của chiến lược marketing này nằm trong tay người dùng. Và có nhiều nguy cơ những thông điệp sẽ bị hiểu sai hoặc bị nhại lại.

Mặt khác, nếu chiến lược này thành công, nó sẽ mang lại cho bạn điều kì diệu cho chính thương hiệu của bạn.

Kể đến sức mạnh của viral chắc hẳn chúng ta không thể quên chiến dịch viral của Biti’s vào năm 2016. Cũng vào năm này thì từ khóa viral trở thành một từ khóa sáng giá trong ngành marketing. Cán mốc hơn 18 triệu lượt xem, MV Đi để trở về của ca sĩ Soobin Hoàng Sơn đã giúp Biti’s vực dậy sức mạnh thương hiệu sau nhiều năm gắn liền với thế hệ 7x, 8x.

3. Viral marketing hoạt động như thế nào?

Viral marketing rất đơn giản để thực hiện.

Bạn cần tạo những video hay một dạng content hấp dẫn (như hình ảnh hay bài viết giàu cảm xúc chẳng hạn), đưa nó lên internet và lên kế hoạch cho những hành động đầu tiên để khiến nó lan truyền.

Viral Marketing Là Gì? Ưu - Nhược Điểm & Case Study Viral Thành Công 13

Viral marketing hoạt động như thế nào?

Tiếp theo đó những gì bạn cần làm là đợi người dùng liên tục chia sẻ chúng. Để đạt hiệu quả tốt nhất thì bạn cũng có thể kết hợp với Inbound Marketing để tối đa hóa hiệu quả nhận được sau khi chiến dịch viral.

Trong một số trường hợp thì việc lan truyền xảy ra do sự tình cờ. Từ một video được tải lên bởi một cá nhân và nó đột nhiên trở nên phổ biến và bắt đầu lan truyền rộng rãi và trở thành một hiện tượng nổi tiếng trên internet.

Việc lan truyền video của các thương hiệu thường được chia làm 2 loại:

  • Thương hiệu được hiển thị: Khi xem video viral, người dùng nhận thức được ngay từ khoảnh khắc đầu tiên rằng những gì họ đang xem là quảng cáo
  • Thương hiệu được ẩn đi: Trong video, thương hiệu doanh nghiệp bị ẩn đi và chỉ được tiết lộ sau đó.

Tuy nhiên, nếu áp dụng loại video viral với thương hiệu được ẩn đi, điều quan trọng là bạn phải hết sức cẩn thận không để người dùng cảm thấy họ bị lừa vì đôi khi chiến dịch viral có thể sẽ gây phản tác dụng.

Cho dù bạn có chọn kĩ thuật nào thì bạn không nên spam quá nhiều, cũng như quá nhiệt tình trong việc chia sẻ nội dung. Thay vì lặp đi lặp lại nhiều lần một thông điệp thì tốt nhất bạn nên tìm ra địa điểm và thời gian phù hợp, hoàn hảo để dịch marketing của mình đạt được kết quả tối ưu.

Bởi suy cho cùng, mọi chiến lược marketing đều dựa trên nguyên lý cốt lõi: gửi đúng thông điệp đến đúng người vào đúng thời điểm!

4. Ưu điểm và nhược điểm của Viral marketing

Ưu điểm của viral marketing:

  • Tiết kiệm chi phí

Viral marketing không tiêu tốn nhiều chi phí để tạo ra content viral. Đôi khi đó chỉ là những ý tưởng đơn giản nhưng lại tạo được tiếng vang lớn. Và khi được thực hiện một cách đúng đắn, chắc chắn nó sẽ mang lại hiệu quả vô cùng lớn.

Viral Marketing Là Gì? Ưu - Nhược Điểm & Case Study Viral Thành Công 14

Các chiến dịch viral marketing khi được thực hiện đúng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm ngân sách quảng cáo

Bên cạnh đó, một điểm đặc biệt của chiến dịch viral marketing đó chính là người dùng đã thực hiện phần công việc quan trọng nhất: lan truyền nội dung! Điều này giúp các marketer giảm được chi phí đáng kể trong việc chạy quảng cáo để phát tán thông điệp trên các kênh truyền thông!

  • Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Khi tạo ra content đáng kinh ngạc đến mức được mọi người chia sẻ nó rộng rãi, bạn cũng đồng thời xây dựng được một sợi dây liên kết khắng khít mang tính cá nhân hóa giữa doanh nghiệp và người dùng.

Viral Marketing Là Gì? Ưu - Nhược Điểm & Case Study Viral Thành Công 15

Viral marketing giúp xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp

Trong trường hợp này, viral marketing đóng vai trò là một công cụ mạnh mẽ giúp xây dựng và phát triển nhận thức của người dùng về thương hiệu (brand awareness)

  • Phạm vi tiếp cận (reach) lớn

Viral marketing có thể phát tán, lan truyền thương hiệu của bạn xa hơn rất nhiều so với những gì bạn mong đợi.

Hãy tưởng tượng một video bạn upload lên youtube có khả năng tiếp cận đến người dùng trên toàn thế giới mà không cần phải bỏ ra quá nhiều chi phí để marketing cho chúng.

Nhược điểm của viral marketing:

  • Tai tiếng

Mọi thứ đều có tính 2 mặt, viral marketing cũng có ưu – khuyết điểm của riêng mình.

Một chiến dịch viral marketing tốt có thể mang lại cho bạn nhận thức lớn về thương hiệu đồng thời tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chiến dịch viral marketing có thể gây ra những tai tiếng tiêu cực cho sản phẩm và thương hiệu của bạn.

Tính viral dựa trên nguyên lý mọi người chia sẻ nội dung đến bạn bè của họ. Tuy nhiên, một số người không làm vậy vì họ sợ rằng bạn đang cố gắng thu thập bằng được thông tin cá nhân từ họ, hay đơn giản là thêm bạn bè của họ vào danh sách để spam thư rác.

  • Khó xây dựng được lượng khách hàng trung thành

Ngoài ra, việc lan truyền nhanh có thể dẫn đến một lượng lớn người dùng mới đột nhiên biến mất sau khi tương tác với nội dung marketing của bạn.

Viral Marketing Là Gì? Ưu - Nhược Điểm & Case Study Viral Thành Công 16

Giữ chân người dùng và biến họ trở thành khách hàng trung thành là một thách thức lớn đối với marketer

Các chiến dịch này sẽ không tự động mang lại cho bạn những khách hàng trung thành.

Tuy nhiên nhìn chung thì lợi thế của viral marketing vượt xa những nhược điểm của nó.

5. Nguyên lý bất biến trong chiến dịch viral marketing là gì?

#1. Tạo cảm xúc mạnh mẽ

Cảm xúc đóng vai trò quyết định đối với chiến dịch viral marketing. Yếu tố hài hước được đánh giá khá cao trong chiến dịch này. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tạo nên sự đột phá nếu có thể khiến người xem xúc động.

Viral Marketing Là Gì? Ưu - Nhược Điểm & Case Study Viral Thành Công 17

Chiến dịch viral marketing luôn tạo một cảm xúc mạnh mẽ nhất định (giận dữ/phấn khích/cảm động) cho người xem

Khi xây dựng và lên kế hoạch cho chiến lược viral marketing, bạn cần tập trung vào việc tạo cảm xúc cho khán giả bằng ý tưởng sáng tạo.

Càng gây được nhiều cảm xúc cho khán giả, thông điệp của bạn sẽ càng được nhiều người chia sẻ.

#2. Làm những điều thật đặc biệt

Quảng cáo xuất hiện ngày càng nhiều trên các phương tiện truyền thông.

Điều quan trọng để bạn có thể tồn tại và ghi được dấu ấn trong lòng khách hàng là làm cho mình khác biệt. Vượt ra những khuôn mẫu chuẩn mực thông thường, làm điều gì đó thật đặc biệt và phá cách nếu bạn muốn mọi người nhớ đến mình.

Viral Marketing Là Gì? Ưu - Nhược Điểm & Case Study Viral Thành Công 18

Khác biệt là một trong những yếu tố khiến chiến dịch marketing của bạn viral

Và nên nhớ rằng, chiến dịch của bạn phải thật sự khác biệt. Đừng biến mình thành một kẻ copy tội đồ.

#3. Cốt truyện lôi cuốn

Để lấy được cảm xúc của người xem, điều bạn cần có là một cốt truyện đủ hay và ý nghĩa. Hãy khéo léo lồng ghép các thông điệp và truyền tải chúng đến khách hàng của bạn.

Viral Marketing Là Gì? Ưu - Nhược Điểm & Case Study Viral Thành Công 19

Cốt truyện lôi cuốn (kĩ năng storytelling) trong viral marketing

Bạn nên nhớ rằng, những điều tưởng chừng như đơn giản, đời thường đôi khi lại có thể làm nên điều phi thường khi dễ dàng chạm đến cảm xúc người xem.

Người dùng ngày nay không còn dễ dãi như trước đây. Vì sự xuất hiện của quá nhiều video trên Facebook, Youtube mỗi ngày với nhiều chủ đề được lặp đi lặp lại.

Vì thế, bạn phải biết các tạo nên những cốt truyện mà chưa hoặc ít người đã từng làm về nó. Nắm bắt các xu hướng hay hiện tượng xã hội cũng là một cách cho bạn được nhiều ý tưởng hay.

#4. Làm những phần kế tiếp

Nếu bạn đã có được một cốt truyện hấp dẫn và mong muốn mang nó đến với người xem. Đừng nhồi nhét nó vào trong một chiến dịch marketing ngắn hạn!

Thay vào đó, hãy sắp xếp và chia các nội dung này thành nhiều phần khác nhau, để người xem tò mò và mong đợi phần kế tiếp.

Viral Marketing Là Gì? Ưu - Nhược Điểm & Case Study Viral Thành Công 20

Tung trailer gợi mở “coming soon” để thu hút sự chú ý cho phần kế tiếp

Hơn thế nữa khi bạn đã có thể chiếm được tình cảm của mọi người thì đừng dừng lại mà hãy tiếp tục cho ra mắt một số clip có concept tương tự như những cảnh quay hậu trường, hay quá trình làm phim ngắn của bạn,…cũng là một cách để khiến chiến dịch được mọi người nhớ đến

#5. Kêu gọi hành động

Sự lan truyền, chia sẻ là mục tiêu lớn trong chiến dịch viral marketing.

Nếu khách hàng cảm thấy thích thú với những gì bạn tạo ra thì họ sẽ không ngần ngại mà chia sẻ nó ngay lập tức.

Bạn cần đảm bảo rằng content của mình phải dễ dàng được chia sẻ công khai trên các kênh mạng xã hội.

#6. Không hạn chế truy cập

Như bạn đã biết thì lan truyền là yếu tố cốt lõi trong chiến dịch viral marketing. Vì thế bất kì hạn chế nào trong việc truy cập cũng khiến nó mất tự nhiên và ngăn chặn mạch lan truyền của nó.

Những điều tiên quyết bạn cần phải nhớ là không bắt mọi người phải đăng kí, không bắt download các phần mềm rườm rà để có thể xem nội dung,…

Viral marketing là một chiến dịch mang tính công khai, càng dễ xem, dễ chia sẻ thì nó càng được nhiều người biết đến và hiệu quả mang lại càng cao.

#7. Không chèn quảng cáo

Bạn hãy từ bỏ suy nghĩ đưa sản phẩm của công ty mình làm yếu tố trọng tâm trong chiến lược viral marketing.

Bởi vì ngoài kia có biết bao nhiêu quảng cáo về các sản phẩm nhưng có mấy ai thực sự quan tâm đến nó.

Khi bắt đầu chiến lược viral marketing, bạn hãy nghĩ đến việc mang những câu chuyện hay, thông điệp đến với người xem mà trong đó sản phẩm của bạn chỉ là một diễn viên phụ mờ nhạt.

6. Case study thực tế: chiến dịch viral marketing hiệu quả

Chiến dịch viral marketing Why so serious – The Dark Night

Nếu bạn là fan cứng của DC hay cụ thể hơn là người dơi Batman, hẳn bạn sẽ biết đến chiến dịch viral marketing này!

Vào tháng 5/2017, một agency có tên là 42 Entertainment đã bắt đầu một chiến dịch multimedia marketing (marketing đa phương tiện) cho bộ phim The Dark Knight của Warner Brothers.

Trong đó, câu nói “Why so serious” (Sao phải nghiêm trọng thế) của nhân vật phản diện điên loạn The Joker đã trở thành meme được nhắc đến nhiều nhất trong suốt 10 năm qua.

Viral Marketing Là Gì? Ưu - Nhược Điểm & Case Study Viral Thành Công 21

“Why so serious” – câu nói của nhân vật Joker trong phim đã trở thành một hiện tượng được nhiều người nhắc đến

Bằng cách sử dụng khẩu hiệu này, 42 Entertainment đã tạo ra một trò chơi săn tìm với trải nghiệm nhập vai trên khắp đất nước Mĩ.

Chiến dịch bắt đầu vào 15 tháng trước khi bộ phim được khởi chiếu. Và cuối cùng nó đã thu hút được hơn 11 triệu người tham gia trên 75 quốc gia. Những người này đã xem hàng trăm website, email, tập hợp nhiều manh mối và giành được nhiều bộ sưu tập độc đáo.

Điều gì đã khiến chiến dịch này viral?

  • Lập kế hoạch kĩ lưỡng: Chiến dịch rất phức tạp nên nó cần một kế hoạch lớn và tỉ mỉ. Mục đích là để những người tham gia không bao giờ cảm thấy chán và luôn có cái gì đó mới để mong đợi.
  • Game nhập vai: Chiến dịch “Why so serious” là một game nhập vai hứa hẹn sẽ mang đến những phần thưởng trong thế giới thật cho người tham gia. Và nó kết thúc với rất nhiều người hâm mộ khó tính của loạt phim Batman tham gia vào.
  • Truyền thông đáng giá: Why so serious là một chiến dịch trực quan và concept này độc đáo đến nỗi được một loại các bài báo và blog đưa tin liên tục. Điều này sẽ mang đến con số ấn tượng những người đi xem bộ phim vào tuần lễ ra mắt.

Chiến dịch viral marketing Will it blend – Blendtec

Quay trở lại năm 2006, giám đốc marketing mới của Blendtec, George Wright đã phát hiện ra một điều tuyệt vời. CEO Tom Dickson và đội ngũ R&D đã thử nghiệm sản phẩm máy xay sinh tố của họ bằng cách ném vào đó những tấm gỗ để xem liệu lưỡi dao có thật sự hoạt động tốt không.

Cho rằng điều này sẽ vô cùng hấp dẫn, Wright đã ghi lại những video của các máy xay khi nhai nghiền nhiều thứ khác mà không phải là thức ăn.

Tổng vốn đầu tư cho một vài tập đầu tiên là dưới 100 đô la. Chúng chỉ dùng để mua các sản phẩm để thử nghiệm với máy xay.

Nhưng hiệu quả mang lại thì cực kỳ lớn!

Các video này đã thu hút đến hơn 285 triệu lượt xem và tăng doanh số lên 700%. Cũng từ đó mà Blendtec xuất hiện thường xuyên hơn trên các chương trình truyền hình Hoa Kỳ như The Today Show, The Tonight Show, và nhiều hơn nữa.

Công ty đã giành được một giải thưởng Đồng của Clio Awards vào năm 2008 cho quảng cáo. Quan trọng nhất là nhờ những video này mà thương hiệu của họ đã có được tên tuổi trong ngành đồ dùng gia dụng.

Chiến dịch “Will It Blend?” của Blendtec đã một lần nữa khẳng định sức mạnh của viral marketing.

Điều gì đã làm cho Will It Blend viral?

  • Sự thu hút và tính tương tác: Máy xay trộn nghiền nát nhiều loại vật dụng vô tri gây được sự thu hút, kích thích người xem. Nó khiến người xem tiếp tục đề xuất các món đồ sẽ được ném vào máy xay trong tập kế tiếp ngay bên dưới phần bình luận của video, tạo nên tính tương tác cực kỳ lớn.Viral Marketing Là Gì? Ưu - Nhược Điểm & Case Study Viral Thành Công 22

Chiến dịch viral marketing Will it blend của Blendtec thu hút được sự chú ý của hơn 6 triệu người trên thế giới

  • Chi phí thấp: Wright đã cho tiến hành chiến dịch viral marketing của họ với chi phí cực thấp. Đến mức mà ROI (tỉ lệ lợi nhuận trên chi phí đầu tư) liên tục tăng.
  • Đối tượng tham gia: Chiến dịch này tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ ngay lập tức. Vì điều này, Blendtec đã có thể tăng nhận thức về thương hiệu, dẫn đến doanh số tăng 700%.

Kết luận:

Trong bài viết này, tôi không chỉ giới thiệu cho bạn định nghĩa về viral marketing là gì mà còn đưa ra những ưu – khuyết điểm cũng như phân tích các yếu tố và case study của các chiến dịch viral marketing thành công.

Có thể nói, Viral marketing ngày càng được giới marketer ưu ái sử dụng trong chiến dịch marketing của mình khi không chỉ đem lại hiệu quả lớn về mặt xây dựng thương hiệu mà còn giảm thiểu chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp.

Bạn thấy bài viết này như thế nào? Hãy để lại bình luận nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào nhé!

Chúc bạn thành công!

Share:

Làm Thế Nào Để Email Của Bạn Rơi Vào Hộp Thư Chính?

Bí quyết kinh doanh TikTok hiệu quả năm 2021

Be the first to comment “Viral Marketing Là Gì? Ưu – Nhược Điểm & Case Study Viral Thành Công”

(will not be shared)

"" was added to wishlist

0899828384